วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

"ดารา-นักการเมือง"กลุ่มมีอิทธิพลสูงในสังคมเฟซบุ๊ก


ผลสำรวจพบ"ดารา-นักการเมือง"กลุ่มมีอิทธิพลสูงในสังคมเฟซบุ๊ก

ผลสำรวจพบ "วู้ดดี้-บอดี้สแลม-นายกฯ อภิสิทธิ์" มีอิทธิพลสูงสุดในสังคมออนไลน์ เป็นบุคคลที่ผู้มีบัญชีเฟซบุ๊กต้องการเป็นเพื่อนมากที่สุด

 นายสุทธิพันธ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา ผู้บริหารสูงสุด สายงานวิจัย บริษัทแอท แวนเทจ เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดทำผลวิจัยในหัวข้อ "ใครมีอิทธิพล...บนสังคมเฟซบุ๊ก" โดยทำการสำรวจบุคคลที่ใช้ชีวิตอยู่ในย่านธุรกิจ ซึ่งเป็นกำลังขับเคลื่อนกระแสสังคมบนถนนอโศก จำนวน 339 คน ในหลากหลายกลุ่มอาชีพ  ระดับรายได้ต่ำกว่า 7,500 บาทถึงมากกว่า 1.6 แสนบาทต่อเดือน พบว่าบุคคลในย่านธุรกิจรู้จัก เฟซบุ๊ก 100%  และส่วนใหญ่หรือ 70% มีบัญชีเฟซบุ๊กเป็นของตัวเอง

นอกจากนี้ พบว่าผู้ที่มีบัญชีเฟซบุ๊ก อายุต่ำกว่า 36 ปี อยู่ในวัยเรียนและวัยทำงานมีระดับการศึกษาปริญญาตรี ให้ความสนใจอยากเป็นเพื่อนกับคนดังในทุกวงการ ทั้งดารา นักแสดง พิธีกร นักร้อง นักการเมือง หรือคิดเป็น 66% ขณะที่อีก 34% ไม่สนใจเป็นเพื่อนกับคนดังในวงการบันเทิง แต่ใช้ช่องทางสังคมออนไลน์เพื่อติดต่อเพื่อนคนในกลุ่ม ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีอายุมากกว่า 37 ปีขึ้นไป มีการศึกษาสูงที่จบการศึกษาในระดับปริญญาโท และมีตำแหน่งงานที่อยู่ในระดับผู้บริหาร

 ทั้งนี้ จากการสำรวจผู้ที่ได้รับความนิยมสูงสุดพบว่า กลุ่มตัวอย่างต้องการเป็นเพื่อในเฟซบุ๊กกับบุคคลในสาขาดารา นักแสดงและพิธีกร และพบว่า วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา พิธีกรรายการวู้ดดี้ เกิดมาคุย ได้รับความสนใจมากที่สุด 41% รองลงมาได้แก่ พอลล่า  เทเล่อร์  38% ชมพู่-อารยา เอฮาร์เก็ต 34% ขณะที่ศิลปินนักร้องนั้น วง “บอดี้สแลม” ได้รับความสนใจจากคนในสังคมออนไลน์อยากเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กมากที่สุด 48%  รองลงมาคือ กรู๊ฟไรเดอร์ส 31%  แทททู คัลเลอร์ 31% 

 ส่วนในสาขานักการเมือง พบว่า คนในย่านธุรกิจของกรุงเทพฯ ที่เล่นเฟซบุ๊ก ต้องการเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีมากที่สุด 83%   รองลงมาคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 27%  นายกรณ์ จาติกวณิชย์ 16%

 "จากผลวิจัยจะเห็นได้ว่ากลุ่มคนดัง ทั้งดารา นักแสดง นักร้อง กระทั่งนักการเมืองมีอิทธิพลต่อความสนใจของสังคมเฟซบุ๊ก โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีอายุต่ำกว่า 36 ปี ดังนั้นรูปแบบการสื่อสารในสังคมออนไลน์ที่จะมีประสิทธิภาพสูงสุด ควรดึงบรรดาเหล่าคนดังที่อยู่ในความสนใจของผู้ใช้เฟซบุ๊ก มาร่วมสร้างกระแสให้แก่สินค้าและองค์กร เพื่อสร้างโอกาสในการแนะนำผลิตภัณฑ์" นายสุทธิพันธ์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น